เรารู้สึกตื่นเต้น ที่จะประกาศการเปิดตัวของ Corona 8! และนี่เป็นการเปิดตัวครั้งใหญ่ ในหลาย ๆ ด้าน:
– เป็นครั้งแรก ที่เราได้เปิดตัวเวอร์ชัน 3ds Max และ Cinema 4D ในวันเดียวกัน
– เป็นเวอร์ชันแรก ที่มีการสร้างแบรนด์ใหม่ทั้งหมดของเรา ภายใต้ Chaos ซึ่งคุณจะพบได้ในซอฟต์แวร์ บนเว็บไซต์ของเรา ในอีเมลของเรา และช่องทางอื่นๆ
– และแน่นอน ตอนนี้ชื่ออย่างเป็นทางการ คือ Chaos Corona ไม่ใช่ Corona Renderer!
– ที่สำคัญที่สุด โปรแกรมอัปเดตที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้!
วิดีโอคุณสมบัติใหม่
ต่อไปนี้คือภาพรวมโดยย่อของคุณลักษณะใหม่ ที่มีเข้ามาเป็นบางส่วนเท่านั้น:
ดาวน์โหลด
https://corona-renderer.com/download/
รีเฟรชการทดลองใช้ใหม่แล้ว: การอัปเดตใบอนุญาตใหม่ และระบบทดลองใช้งานใหม่ มีข่าวดีเพิ่มเติมดังนี้: คุณจะมีเวลา 45 วันเต็มเพื่อทดลองใช้ Corona 8 แม้ว่าคุณจะเคยลองใช้มาก่อนก็ตาม! เพียงดาวน์โหลดและติดตั้ง Corona 8 จากลิงก์ด้านบน และสนุกกับการลองใช้คุณสมบัติใหม่ทั้งหมด
QUICK FACTS
- Chaos Cosmos – เข้าถึงได้ทันทีสำหรับฉากของคุณ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
- Chaos Scatter – เพิ่มหิน ต้นไม้ และรายละเอียดอื่น ๆ ให้กับฉากของคุณ อย่างง่ายดาย
- Corona Decal – เพิ่มรายละเอียดพื้นผิว หรือจุดบกพร่องต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการกระจัด จากภายในวิวพอร์ต 3 มิติ ลดความจำเป็นในการวางตำแหน่งยูวี ทำให้เป็นโซลูชันที่ดีที่สุด
- ACES OT – หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ใน Tone Mapping stack ด้วยการเรียกใช้ที่ง่ายดาย และเรามั่นใจว่าคุณจะหลงรัก ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใด ๆ เพียงเปิดใช้งานและเพลิดเพลินไปกับรูปลักษณ์ขั้นสุดท้ายที่ให้ภาพของคุณ
- Customizable Tone Mapping in the VFB – ให้ผลลัพธ์ที่สมจริงยิ่งขึ้นด้วยตัวเลือกการปรับแต่งที่มากขึ้น เนื่องจากตอนนี้คุณสามารถสร้างชุดการควบคุม Tone Mapping ที่ปรับแต่งได้ของคุณเอง
- Corona Slicer – สร้างการตัดง่ายๆ ที่สามารถเคลื่อนไหวได้ ซึ่งเร็วกว่า ที่เอื้อให้มากกว่าในโทโพโลยี และไม่มีบูลีนตามเรขาคณิตที่ไม่เสถียร
- Corona Curvature map – เพิ่มรายละเอียดขนาดเล็ก ให้กับวัตถุ ได้อย่างง่ายดาย
- Cryptomatte support – ตัวเลือกการปกปิดที่ทำงานร่วมกับการเคลื่อนไหวเบลอและความชัดลึก เพื่อให้ขั้นตอนหลังการประมวลผลง่ายกว่าที่เคย
- Adjustable PBR reflection tail – วัสดุที่สมจริงยิ่งขึ้นช่วยให้แสงสะท้อน "นุ่มนวลขึ้น" โดยปราศจากความหยาบ/ความมันวาว
- Caustics Include/Exclude control.
- นั่นเป็น “ข้อมูลด่วน” มากกว่ารุ่นก่อนๆ มากมาย แต่ยังมีเรื่องให้พูดถึงอีกมาก – คุณจะพบกับการแนะนำแบบเต็มของฟีเจอร์ Corona 8 ทั้งหมดทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กด้านล่าง
อัพเดทระบบใบอนุญาต
ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการรวมเข้ากับ Chaos เราได้ย้ายออกจากระบบการออกใบอนุญาตแบบเก่าที่จำกัดและนำระบบ Chaos Licensing มาใช้ สิ่งนี้ทำให้เราสามารถเพิ่ม Chaos Cosmos และ Chaos Scatter ด้วยการติดตั้ง Corona ของคุณ และให้เราเพิ่ม Chaos Cloud และการผสานรวมอื่นๆ ในอนาคต แน่นอนว่ายังช่วยให้คุณจัดการผลิตภัณฑ์ Chaos ทั้งหมดของคุณได้ง่ายขึ้น เช่น Chaos Phoenix ทั้งหมดในที่เดียว
คุณสมบัติที่สำคัญ
ฟีเจอร์ทั้งหมดเหล่านี้ใช้ได้กับ Corona สำหรับ 3ds Max และ Cinema 4D ดังนั้นเราจะพูดถึงมันเพียงครั้งเดียว และรูปภาพสาธิตอาจมาจากซอฟต์แวร์หลักตัวใดตัวหนึ่ง! ในกรณีที่คุณไม่คุ้นเคยกับทั้ง 3ds Max และ Cinema 4D โปรดทราบว่าสิ่งที่ 3ds Max เรียกว่า "Maps", Cinema 4D เรียกว่า "Shaders"
Chaos Scatter
ต้นไม้ หญ้า ดอกไม้ หิน รถยนต์ในลานจอดรถ ใบไม้ร่วง อินสแตนซ์ทั้งหมดนี้ จะเพิ่มรายละเอียดให้กับฉากของคุณ แต่อาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่ายที่จะค่อยๆ จัดวางด้วยมือ แต่นี่ไม่ใช่ปัญหา เพราะ Chaos Scatter จะช่วยให้คุณวางอินสแตนซ์หลายร้อย หลายพัน หรือล้านอินสแตนซ์แบบสุ่ม หรือในรูปแบบ ด้วยการควบคุมที่หลากหลาย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่คุณต้องการ
วางต้นไม้ หญ้า พุ่มไม้และหินโดยใช้ Chaos Scatter รวมถึงการจำกัดต้นไม้จากทางลาดชัน และและจัดวางอินสแตนซ์ด้วยเส้นโค้ง
ผู้ใช้ Corona สำหรับ 3ds Max ที่มีอยู่ จะรู้จัก Corona Scatter และนั่นหมายความว่า คุณจะคุ้นเคยกับ Chaos Scatter ใหม่ทันที ฟังก์ชันทั้งหมดที่คุณคุ้นเคย จะยังคงอยู่ และ Corona Scatters ของคุณจะโหลดโดยอัตโนมัติเป็น Chaos Scatters
สำหรับผู้ใช้ Cinema 4D ของเรา นี่หมายความว่าคุณสามารถเข้าถึง Scatter ได้ แต่ในรูปแบบที่ปรับปรุงจาก 3ds Max ก่อนหน้านี้
ตอนนี้ คุณจะมีตัวเลือกใหม่ๆ ที่มีมากมาย เพื่อให้คุณควบคุมผลลัพธ์ ได้ดียิ่งขึ้น! โปรดทราบว่าในบทความนี้ เราจะพิจารณาเฉพาะ ฟังก์ชัน ใหม่ ใน Chaos Scatter เท่านั้น หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Scatter ทุกด้าน โปรดดูบทความเรื่อง Scatter สำหรับ 3ds Max และ Scatter สำหรับ Cinema 4D
- ข้อจำกัดความลาดชัน เพื่อไม่ให้ต้นไม้ของคุณเติบโตบนหน้าผา
- Spline ไม่รวม / รวมเพื่อเลาะขอบของเส้นทาง ผ่านต้นไม้ของคุณ และโปรยหินไปตามเส้นทาง หรือจำกัดดอกไม้ไว้เฉพาะแปลงดอกไม้ที่มีร่องปิด ฯลฯ
- Chaos Scatter Surface Color Texmap เป็นชื่อยาวสำหรับบางสิ่ง ที่ช่วยให้คุณกำหนดสีให้กับ scatter ตาม texmap ของวัตถุที่พวกมันถูกวางแบบกระจัดกระจายอยู่ เหมาะสำหรับสร้างพรมที่มีลวดลายหรือสีต่างๆ บนสนามหญ้า ฯลฯ
Maps Chaos Scatter Surface Color / shader ที่ใช้เพื่อระบายสีเส้นใย ที่กระจัดกระจายบนพรม
How to use the ChaosScatterSurfaceColor map/shader to control the color of the scattered objects
- Camera Clipping จำกัดการกระเจิง ให้อยู่ภายในขอบเขตการมองเห็น ของกล้องเท่านั้น วิธีนี้ช่วยปรับปรุงการแยกวิเคราะห์ฉาก และลดจำนวนหน่วยความจำที่ต้องการ
- Preserve model Scale and/or Rotation การหมุน เพื่อให้คุณสามารถปรับหรือทำให้เคลื่อนไหวได้บนวัตถุต้นทาง
- Presets available in Cosmos เช่น หญ้า ต้นไม้ (ค่าที่ตั้งล่วงหน้ามีทุกสิ่งที่คุณต้องการ เช่น วัตถุที่จะกระจายและตัวกระจายเอง)
- 3ds Max เท่านั้น (สำหรับตอนนี้) – edit individual instances after scattering เพื่อให้คุณสามารถย้าย ปรับขนาด หมุน หรือแม้แต่ ลบวัตถุที่กระจัดกระจาย แต่ละรายการ
- ด้วย ตัวเลือกการแสดงวิวพอร์ต Max Polygons ใหม่ คุณสามารถจำกัดการกระจายที่แสดงตามจำนวนรูปหลายเหลี่ยมสำหรับการแสดงตัวอย่างแบบเต็ม
- เพิ่ม ช่องแผนที่สำหรับ ส่งผลต่อการแปล และการหมุน ของอินสแตนซ์
- เพิ่ม จำนวน Follow spline เพื่อควบคุม วิธีที่อินสแตนซ์จะวางแนว ตาม spline ระหว่างการกระเจิง spline 1D
ข้อมูลต่อไปนี้ใช้กับ 3ds Max เท่านั้น เนื่องจาก Cinema 4D มีวิธีการที่แตกต่างกันในการเพิ่มและแสดงรายการอ็อบเจ็กต์อินสแตนซ์:
- รายการอ็อบเจ็กต์ ใน Scatter จะแสดงชื่อเต็ม ของแต่ละอ็อบเจ็กต์ ในคำแนะนำเครื่องมือ หากชื่อยาวเกินไป ที่จะใส่ลงในรายการ (3ds Max)
- รายชื่ออ็อบเจ็กต์ ใน Scatter ถูกทำใหม่: ตอนนี้อ็อบเจกต์แสดงสีเส้นลวด การคลิกขวาทำให้คุณสามารถเลือกวัตถุในฉาก หรือแทนที่ด้วยวัตถุอื่น และเพิ่มคอลัมน์พารามิเตอร์ เช่น เพื่อดูความถี่สำหรับวัตถุอินสแตนซ์แต่ละรายการ (3ds Max) .
คำแนะนำแบบมือโปร : Legacy Corona Scatter ฉากจะถูกแปลงโดยอัตโนมัติ เมื่อเปิดฉาก และการสุ่ม อาจเปลี่ยนแปลงในกรณีนี้ หากคุณต้องการรักษาการกระเจิงแบบเดียวกันทุกประการ เราแนะนำให้เปิดและแสดงฉากใน Corona 7
Chaos Cosmos
การส่งมอบโปรเจ็กต์ตรงเวลา มีอะไรมากกว่า แค่ความเร็วในการแสดง ซึ่งรวมถึงความรวดเร็วในการเติมฉาก ของคุณด้วยแอสเซ็ทคุณภาพสูง Chaos Cosmos มีโมเดล วัสดุ ท้องฟ้า HDRI และ พรีเซ็ตสำหรับ Chaos Scatter หลายร้อยแบบ ที่คุณสามารถใช้ได้ภายใน 3ds Max หรือ Cinema 4D โดยไม่ต้องค้นหาเว็บไซต์ภายนอก (ซึ่งคุณจะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนมากกว่าจะได้มา) .
Chaos Cosmos เป็นเพียงการผสานรวมสินทรัพย์ที่ดีที่สุด สำหรับผลิตภัณฑ์ Chaos ด้วยคุณสมบัติที่ไม่มีอะไรอื่นสามารถให้ได้ เนื้อหาใน Cosmos จะเข้ากันได้กับ Corona 100% ขจัดข้อสงสัยที่มาพร้อมกับการดาวน์โหลดเนื้อหาจากแหล่งอื่น ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เนื่องจากสินทรัพย์ทั้งหมดนั้นฟรีทั้งหมด ซึ่งรวมอยู่ในใบอนุญาต Corona ของคุณแล้ว
คุณสามารถค้นหาเนื้อหา ได้จากภายใน 3ds Max หรือ Cinema 4D ค้นหาเนื้อหาที่คุณดาวน์โหลดแล้ว และทำเครื่องหมายรายการโปรดของคุณ จากนั้นเพิ่มเนื้อหานั้นลงในฉากของคุณโดยตรงด้วยการคลิกเมาส์
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคอสมอส ในคำถามที่พบบ่อย
Corona Decal
รายละเอียดรอยบนถนน รอยแตกในคอนกรีต รอยเปื้อน และสิ่งสกปรกบนกระจก — รายละเอียดที่จำเป็นทั้งหมดเหล่านี้ จะเพิ่มความสมจริงให้กับฉากของคุณ และ Corona Decal ใหม่ ทำให้ง่ายต่อการจัดการกับผลลัพธ์เหล่านี้และผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน
เครื่องหมายและความเสียหายของถนนทั้งหมดซึ่งรวมถึงการเคลื่อนตัวถูกเพิ่มโดยใช้สติ๊กเกอร์ สิ่งที่ใส่เข้าไปด้านซ้ายบนแสดงฉากที่ไม่มีสติ๊กเกอร์
Corona Decal ปรับปรุงวิธีการทำงานแบบเก่ากับวัสดุที่เป็นชั้นอย่างไร
- Easy to set up:
คุณสามารถย้าย หมุน และปรับขนาดได้โดยใช้วัตถุตัวช่วยในวิวพอร์ต เพื่อให้คุณสามารถวางในตำแหน่งที่คุณต้องการ หรือแม้แต่กระจายไปยังจุดที่ต้องการสุ่ม หรือทำให้เคลื่อนไหวได้ในที่ที่เหมาะสม - Can stack:
ได้: ง่ายต่อการซ้อนสติ๊กเกอร์ คุณจึงสามารถสร้างรอยแยกบนถนนได้ สิ่งนี้ถูกควบคุมด้วยสายตาโดยว่าวัตถุรูปลอกแต่ละชิ้นอยู่ห่างจากพื้นผิวเท่าใด - Fully supports displacement:
หลุมอุกกาบาต, รอยแตก, กระแทก, ลักยิ้ม, แกะสลักและอื่น ๆ ; ด้วย displacement คุณสามารถมีความสมจริงที่คุณต้องการเมื่อเพิ่มคุณสมบัติเหล่านี้ - Can affect multiple objects:
รูปลอกหนึ่งชิ้น สามารถส่งผลต่อวัตถุทั้งหมด ที่ซ้อนทับกัน โดยไม่คำนึงถึงวัสดุ ที่วัตถุเหล่านั้นใช้ เพื่อให้สีที่กระเด็น ส่งผลต่อวัตถุหลายชิ้น รายการรวม/ยกเว้น ช่วยให้คุณปรับเปลี่ยน ได้ตามความจำเป็น
ในตัวอย่างนี้ Chaos Scatter ที่มีลวดลายสร้างก้อนอิฐบนถนน จากนั้นสติ๊กเกอร์จะนำไปใช้กับอิฐอินสแตนซ์ทั้งหมดโดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม! นอกจากนี้โปรดทราบว่า Decals อยู่ด้านบนของกันและกัน
Tone Mapping ที่ปรับแต่งได้และตัวดำเนินการ ACES OT
พลัง และความยืดหยุ่นของการจับคู่โทนใน VFB เป็นหนึ่งในคุณสมบัติ ที่เป็นที่ชื่นชอบที่สุดของ Corona และตอนนี้ก็กำลังพัฒนาส่วนนี้ อย่างก้าวกระโดด!
ฉากเดียวกันโดยใช้พรีเซ็ตต่างกัน
เราต้องการเรียกใช้ตัวดำเนินการ ACES OT (ACES Output Transform) ใหม่ก่อน ซึ่งจะถูกเพิ่มที่ด้านล่างของการแมปโทนในฉากใหม่ใดๆ แต่จะถูกปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้น สำหรับฉากที่มีอยู่ใด ๆ ที่คุณโหลด คุณจะต้องเพิ่มมันลงในโทนการแมปสแต็กด้วยตนเอง
สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้จริงๆ คือ ด้วยตัวดำเนินการเพียงตัวเดียว คุณจะสามารถปรับไฮไลท์ และความอิ่มตัวของสีได้ ส่งผลให้ได้ผลลัพธ์ที่เหมือนฟิล์มหรือภาพถ่ายมาก สำหรับผู้อ่านที่มีเทคนิคจะใช้เส้นโค้งที่ "ทำให้อ่อนหวาน" ผลลัพธ์สุดท้ายในเวิร์กโฟลว์ ACES เมื่อถ่ายภาพจากพื้นที่สีที่กว้างไปยังพื้นที่สีที่แคบ
เราแนะนำให้เปิดใช้งาน สำหรับฉาก เกือบทั้งหมดของคุณ และทำให้เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริง สำหรับมุมมองสุดท้ายของคุณงาน คุณอาจพบว่าภาพดูมืดขึ้นเล็กน้อยเมื่อใช้แล้ว แต่คุณก็สามารถปรับแสงในฉากของคุณให้สว่างขึ้นเล็กน้อย (ซึ่งเป็นสาเหตุ ที่การเปิดใช้งาน เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างฉาก จึงมีประโยชน์) หรือเพิ่มลงใน ตัวอย่างการตั้งค่าการรับแสของภาพ ของคุณ
แม้ว่าโอเปอเรเตอร์ ACES OT จะเป็นสิ่งที่พิเศษมาก เราได้เรียกใช้มันแยกจากกัน เพราะการแมปโทนใหม่ยังมีอะไรอีกมากมาย! ต่อไปคือการเพิ่มตัวดำเนินการ Advanced Filmic ใหม่ ซึ่งให้การควบคุมที่ดีกว่ามากเมื่อเทียบกับ Filmic ก่อนหน้า
คำแนะนำแบบมือโปร : หากคุณต้องการสำรวจส่วนควบคุม Toe และ Shoulder ใน Advanced Filmic ใหม่ คุณสามารถเพิ่มการไล่ระดับสีขาวเป็นสีดำ ในช่อง Emission ได้เสมอ ใช้วัสดุนั้นกับระนาบ และดูว่าพารามิเตอร์เหล่านั้น เปลี่ยนรูปลักษณ์ของ การไล่ระดับสีหรือไม่
นอกจากนี้ยังมีส่วน ควบคุม Tone Curve ใหม่ ที่ให้คุณปรับไฮไลท์ แสง สีมืด และเงาได้อย่างรวดเร็ว
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือโอเปอเรเตอร์โทนแมปทั้งหมดอยู่ในสแต็กที่ให้คุณเพิ่ม ลบ และจัดเรียงโอเปอเรเตอร์ใหม่ได้ คุณจึงสร้างโฟลว์การแมปโทนใดก็ได้ตามต้องการ ต้องการใช้ LUT สองรายการหรือไม่ ต้องการปรับคอนทราสต์ก่อนความอิ่มตัวหรือไม่ มันขึ้นอยู่กับคุณ!
เพิ่ม ลบ และจัดเรียงตัวดำเนินการใหม่ เพื่อให้เหมาะกับรสนิยม และความต้องการของคุณ
หมายเหตุสุดท้าย: Filmic Highlights และ Filmic Shadows ก่อนหน้านี้ถูกจัดกลุ่มภายใต้Filmicและเปลี่ยนชื่อเป็น Highlight Compression และ Rich Shadows ในกรณีที่คุณกำลังมองหาสิ่งเหล่านั้น
คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมช่วยเหลือสำหรับCinema 4Dหรือ3ds Max
Corona Slicer
บางครั้งคุณอยากเห็นภายนอก และภายในของวัตถุ พร้อมๆ กัน เช่น การดูภายนอกบ้าน ที่หลังคา ตัดออกไป เพื่อดูผังห้อง หรือรถ ที่มีเครื่องยนต์อยู่ข้างใน เป็นต้น . Corona Slicer เป็นเครื่องมือสำหรับสถานการณ์เหล่านี้ได้!
ตัวแบ่งส่วนข้อมูล Corona เป็นวัสดุที่คุณสามารถนำไปใช้กับวัตถุใดๆ ก็ได้ โดยเปลี่ยนวัตถุนั้นเป็น “ตัวแบ่งส่วนข้อมูล” ที่จะตัดรูปทรงเรขาคณิตออกโดยไม่ทำลายในขณะแสดงผล คุณสามารถทำให้อ็อบเจ็กต์ตัวแบ่งส่วนข้อมูลเคลื่อนไหวได้ และมันทำงานได้โดยไม่เกิดความขัดแย้งกัน ของการดำเนินการบูลีนใดๆ ในซอฟต์แวร์โฮสต์
คุณสามารถควบคุมสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับพื้นผิวที่แบ่งส่วนออก สามารถใช้วัสดุจากรูปทรงที่หั่นเป็นชิ้นหรือวัสดุที่มีอยู่ในช่องวัสดุของตัวแบ่งส่วนข้อมูล
เคล็ดลับสำหรับมือโปร : คุณสามารถใช้ Ray switcher ในการตั้งค่าวัสดุ เพื่อทำให้กล้องไม่สามารถมองเห็นรูปทรงเรขาคณิตได้ แต่ปล่อยให้ยังคงเงาอยู่ กรณีใช้งานกรณีหนึ่งคือต้องการตัดหลังคาบ้านออกเพื่อดูการตกแต่งภายใน แต่อย่าให้แสงสว่างภายในอาคารมีมากกว่าภายนอก
คุณสามารถดู การตั้งค่าวัสดุ และการเปรียบเทียบผลลัพธ์ด้านล่าง:
Corona Curvature Map/Shader
การเพิ่มการสึกหรอ หรือร่องรอยของคราบเข้าไปในซอกมุมของวัตถุ ทำได้ง่ายขึ้นด้วย Corona Curvature Map/Shader นี่คือตัวอย่าง:
เคล็ดลับแบบมือโปร : คุ้นเคยกับการใช้ Corona AO Map
- ความโค้ง วัดได้เฉพาะพื้นผิวของวัตถุเปลี่ยนแปลง ณ จุดนั้น และสามารถ วัดความนูน เว้า หรือทั้งสองอย่างได้
- AO จะพิจารณาก็ต่อเมื่อจุดบนพื้นผิวนั้น "ถูกเงาบัง" ด้วยรูปทรงเรขาคณิตอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง
เมื่อพิจารณาว่า Corona AO เกี่ยวข้องกับเงามากกว่าอัตราการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิว คุณจะทราบได้ว่าเมื่อใดที่คุณต้องการใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง ด้านล่างนี้คือการเปรียบเทียบ โดยใช้วัตถุง่ายๆ เพื่อช่วยให้เห็นภาพผลลัพธ์:
และนี่คือการเปรียบเทียบโดยใช้วัตถุที่ซับซ้อนกว่า:
Cryptomatte Support
แม้ว่า VFB จะใช้ความสามารถทั้งหมดแล้ว คุณยังอาจต้องการหรือต้องการปรับแต่งส่วนต่างๆ ของรูปภาพ เช่น การย้อมสีตัวรถ หรือการปรับความสว่างของกระจก เป็นต้น
Cryptomatte เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมที่ทำให้สิ่งนี้ง่าย โดยให้มาสก์ ตามชื่ออ็อบเจ็กต์ วัสดุ เลเยอร์ หรือชื่อที่มีลำดับชั้น ทั้งหมดนี้บันทึกไว้ใน EXR การส่งออก Cryptomatte สามารถจัดการ Depth of Field และ Motion Blur ได้ดีขึ้น (ซึ่งอาจทำให้ขอบ หรือเบลอที่ขอบ ของมาสก์วัสดุประเภทอื่นได้)
ในการเปรียบเทียบด้านล่าง เราใช้มาสก์จาก Cryptomatte ซึ่งแยกผนัง และเพดาน จากนั้นเราจึงใช้เลเยอร์ Hue/Saturation เพื่อให้สามารถย้อมสีเฉพาะส่วนเหล่านั้นของฉากได้ คุณสมบัติที่สำคัญสำหรับ Cryptomatte เมื่อเทียบกับมาสก์อื่น ๆ คือ ความชัดลึกของฟิลด์ ได้รับการปรับอย่างถูกต้อง
นี่คือมาสก์สำหรับห้อง ซึ่งเป็นหนึ่งในมาสก์จำนวนมากที่บันทึกไว้ใน CXR:
คำแนะนำอย่างมืออาชีพ : มาสก์ Cryptomatte นั้นแตกต่างจากมาสก์อื่น ๆ ที่คุณอาจคุ้นเคยใน Corona มาก คุณสามารถเรียนรู้วิธีใช้ Cryptomatte ใน 3ds Max หรือใน Cinema 4D ได้ เราขอแนะนำอย่างยิ่งให้อ่านข้อมูลเหล่านี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน
Caustics Include/Exclude
ขณะนี้ คุณสามารถตั้งค่าว่าจะให้วัตถุ แสดงการกัดกร่อนที่สร้างขึ้น โดยใช้รายการรวม/ยกเว้น หรือไม่ บางครั้งผนังหรือเพดานที่อยู่ไกลออกไป อาจได้รับการกัดกร่อน แต่มันจะใช้เวลานาน กว่าในการแก้ไขจะเสร็จ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สะอาดหมดจด แต่ถึงกระนั้นก็ยังเพิ่มรูปลักษณ์ของภาพ ได้เพียงเล็กน้อย
เมื่อใช้การควบคุมใหม่นี้ คุณสามารถป้องกัน ไม่ให้วัตถุเหล่านั้น ได้รับผลกระทบจาก Caustics โดยให้ความสนใจของผู้ดู (และเวลา CPU ของคุณ) มุ่งเน้นไปที่ Caustics อื่นๆ ที่สำคัญกว่า
ตัวอย่างเช่น นี่คือการเรนเดอร์ของเราที่ไม่มีการใช้ Include/Excludes:
ด้านล่างนี้คือเครื่องมือเปรียบเทียบรูปภาพ ที่แสดงความแตกต่างที่เกิดจากการแยกวัตถุ
Adjustable PBR Reflection Tail
พารามิเตอร์ใหม่ ใน Corona Physical Material เรียกว่า "Base Tail" ใน UI เพื่อให้สั้น ช่วยให้แสดงภาพสะท้อน ที่ดูนุ่มนวล และกระจายตัวมากขึ้น ด้วยค่าที่สูงกว่า
แม้จะคล้ายกันในบางวิธี ในการเพิ่มความหยาบ แต่ผลลัพธ์ก็ต่างกัน ไฮไลท์จะเบลอ ในลักษณะเดียวกัน ในขณะที่รายละเอียดอื่นๆ จะไม่เบลอมากเท่ากับความหยาบ ให้ "ความโกลว์" ที่น่าพึงพอใจและสมจริงซึ่งให้ "ความลึก" แก่โลหะมากขึ้น
คุณสามารถดูวิธีการปรับเทียบกับการใช้ความหยาบด้านล่าง:
พารามิเตอร์นี้ ยังส่งผลอย่างถูกต้อง ต่อผลลัพธ์ของ Caustics แบบสะท้อนแสง โดยค่าเหล่านั้นจะอ่อนลงเช่นกัน:
มีผลต่อการหักเหของแสงด้วย ดังแสดงด้านล่าง:
Dome Mapping สำหรับสภาพแวดล้อม (Cinema 4D เท่านั้น และมีอยู่แล้วใน 3ds Max)
เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับการแสดงภาพรถยนต์ การเรนเดอร์ผลิตภัณฑ์ และอื่นๆ โหมดนี้ช่วยให้วัตถุ 3 มิติของคุณ “ติดอยู่ที่เดิม” ในแมพสภาพแวดล้อม เมื่อคุณเคลื่อนกล้องไปรอบๆ โดยการวางแมพที่สภาพแวดล้อมแบบโดม 3 มิติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้คุณควบคุมขนาดและ ตำแหน่งของโดมนั้นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
นี่คือตัวอย่างการแสดงผล:
ในขณะที่คุณอยู่ที่นี่ คุณสามารถเห็นมันใช้งานอยู่ใน Interactive Rendering:
รองรับ 3ds Max 2023 แล้ว
Corona 8 เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์กับ 3ds Max รุ่นล่าสุด
รองรับเครื่อง M1 (เฉพาะ Cinema 4D)
ขณะนี้ Corona รองรับการทำงานบนโปรเซสเซอร์ M1 ทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นที่ 40-50% เมื่อเทียบกับการรัน Corona ภายใต้การจำลอง Rosetta
และรองรับในโฮสต์ Cinema 4D S24 และ R25 โปรแกรมติดตั้งจะติดตั้ง Corona เวอร์ชันสากล ที่สามารถทำงานได้ทั้งบนอุปกรณ์ Intel และ M1 ในกรณีที่ Cinema 4D ถูกตั้งค่าให้ทำงานภายใต้ Rosetta กับ Corona เวอร์ชันก่อนหน้าก่อนหน้านี้ อย่าลืมปิดใช้งาน Rosetta ในคุณสมบัติแอปพลิเคชัน Cinema 4D ก่อน
สามารถดูข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Corona8 ได้ที่นี่