Substance 3D ได้เปิดตัวเครื่องมือ Generative AI ที่สร้างขึ้นด้วย Adobe Firefly ลงใน Substance Sampler และ Substance Stager รวมถึงคุณสมบัติใหม่และการปรับปรุงสำหรับผู้ใช้ทุกคนในการเข้าถึง Substance 3D Modeler ในเวอร์ชันเบต้า
เครื่องมือ 3D ของ Substance ได้รับการยอมรับว่าเป็นมาตรฐานสำหรับการเขียนและสร้างพื้นผิวในการทำงานต่างๆ ตั้งแต่เกมและ VFX ไปจนถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์จริง โดยการนำพลังของ Firefly มาใช้ใน Sampler และ Stager ทำให้งานเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีการวนรอบมากขึ้นเพื่อสร้างวัสดุ PBR คุณภาพสูงหรือสำรวจพื้นหลังแบบเสมือนจริงเพื่อสร้างโมเดลผลิตภัณฑ์ 3 มิติบนเวที
คุณสมบัติ AI เจนเนอร์เรชั่นใหม่ที่เปิดเผยในรูปแบบเบต้าและพร้อมใช้งานสำหรับสมาชิก Substance 3D ของเราทุกคน มาดูคุณสมบัตินวัตกรรมใหม่เหล่านี้กันดีกว่า
Text to Texture in Substance Sampler
การเปลี่ยนข้อความเป็นพื้นผิวใน Substance Sampler
Substance 3D Sampler 4.4 (เบต้า) มาพร้อมฟีเจอร์ Text-to-Texture ใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วย Adobe Firefly ซึ่งเป็นการกระตุ้นที่สำคัญในการใช้ AI สร้างสรรค์สำหรับมืออาชีพด้าน 3D สำหรับศิลปินและนักออกแบบ สามารถเปลี่ยนข้อความให้เป็นพื้นผิวเสมือนจริงได้อย่างง่ายดาย มอบโอกาสใหม่ในการสำรวจความคิดสร้างสรรค์โดยไม่ต้องมีรูปถ่ายหรือการสแกน เพียงแค่คุณเขียนสิ่งที่คุณต้องการในข้อความและเลือกตัวเลือกรูปภาพที่คัดเลือก พื้นผิวที่สร้างได้สามารถแปลงเป็นวัสดุ PBR ได้โดยใช้ Image-to-material ของ Sampler และได้รับการพัฒนาต่อไปโดยใช้เวิร์กโฟลว์ Sampler ที่คุ้นเคย
Generative backgrounds in Substance Stager
พื้นหลังที่สร้างขึ้นโดย Generative Background ใน Substance Stager
Substance 3D Stager 3.0 (เบต้า) มาพร้อม Generative Background ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Adobe Firefly ช่วยให้สามารถสร้างพื้นหลังของฉากจากคำอธิบายข้อความได้ เป็นการเปิดโอกาสมากมายในการสร้างแนวความคิดในบริบทที่แตกต่างกัน เช่นการทดลองกับแสงและมุมมองของพื้นหลังที่สร้างขึ้น
ทั้งนี้ใน Stager นักออกแบบสามารถรวมวัตถุและฉาก 3 มิติไว้หน้าพื้นหลังที่สร้างขึ้นได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องออกจาก Stager หรือค้นหาภาพสต็อก หลังจากเลือกพื้นหลังแล้ว สามารถจับคู่หรือปรับแต่งแสงได้ และสามารถจับคู่เปอร์สเปคทีฟกับพื้นหลังที่สร้างขึ้นได้ โดยผสานรวมฉากเข้ากับพื้นหลังเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดูดีได้
Sculpting, cameras and upresing in Substance Modeler
เครื่องมือ Sculpting กล้อง และการปรับความละเอียดใน Substance Modeler
สำหรับผู้ที่ต้องการสำรวจอนาคตของการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ Substance 3D Modeler เวอร์ชันเบต้าพร้อมให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับทุกคนที่มี Adobe ID ในช่วงเบต้านี้ เราจะทดสอบและพัฒนาคุณสมบัติและฟังก์ชันใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว นี่เป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นสำหรับผู้ใช้ในการทดสอบและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเวิร์กโฟลว์ใน Modeler และมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา อย่าลืมว่า สำหรับการใช้งานด้าน Production ศิลปินควรใช้ Modeler เวอร์ชันสำหรับการผลิตซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Substance 3D Collection
การเจาะลึกเพิ่มเติมใน Substance 3D Modeler จะพบว่ามีการพัฒนาฟีเจอร์อย่างมากในทุกๆ เดือนตั้งแต่เดือนมกราคม คุณสมบัติหลักบางส่วนที่เราอยากจะเน้นย้ำใน Modeler 1.8 เวอร์ชันปัจจุบันได้แก่ การปรับปรุงเครื่องมือ Sculpting เครื่องมือกล้อง และการปรับความละเอียดของโมเดล
นี่คือคุณสมบัติหลักบางส่วนที่เราอยากจะเน้นย้ำใน Modeler 1.8 เวอร์ชันวางจำหน่ายปัจจุบัน
Sculpting tool enhancements
มีการปรับปรุงเครื่องมือ Sculpting ใน Modeler เล็กน้อย ซึ่งมอบประสบการณ์โดยรวมที่ดีขึ้นเมื่อสร้างโมเดลการออกแบบ เครื่องมือ Crease และเครื่องมือ Flatten มอบประสบการณ์การโต้ตอบที่ดีขึ้นให้กับคุณ และควรจะให้ความรู้สึกนุ่มนวลและตอบสนองมากดีขึ้นเมื่อใช้ Sculpting tools กับโมเดล 3 มิติที่มีรายละเอียด
ขณะนี้เครื่องมือ Buildup มีการปรับแต่งได้ในระดับที่สูงขึ้นโดยที่ผู้ใช้งานสามารถนำเข้า Alphas ของตนเองเพื่อปรับแต่งโปรไฟล์ของเครื่องมือ Buildup หรือเลือกจาก Alphas ในตัวที่หลากหลาย
New camera features
คุณสมบัติกล้องใหม่
ด้วยการเพิ่มกล้องหลายตัว คุณสามารถดูส่วนประกอบของโมเดล 3 มิติหรือฉากของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยใช้มุมมองกล้องที่แตกต่างกันบนคอมพิวเตอร์และใน VR ตอนนี้คุณสามารถสร้างกล้องที่คงที่ในฉากเพื่อการสาธิต(Demo) หรือปรับแก้ไขฉากได้ง่ายขึ้นโดยการตั้งค่ามุมมองที่คงที่ เราสามารถควบคุมกล้องได้ด้วยการจำกัดขอบเขตของการมองเห็นและอนุญาตให้สลับระหว่างมุมมอง Perspective และมุมมอง Orthographic ตัว Modeler ยังช่วยให้ศิลปินปรับระยะการเบลอในโหมดเรนเดอร์เพื่อให้โฟกัสที่ส่วนต่าง ๆ ของฉากได้
Continuous Warp Tool
ขณะนี้เครื่องมือ Warp มีสองโหมดสำหรับการ Sculpting ที่ให้ความยืดหยุ่นและการควบคุมเพิ่มขึ้นเมื่อสร้างแบบจำลองรูปร่างออร์แกนิก โหมดหนึ่งมีความสามารถในการบิดงอตามที่คุณต้องการ ช่วยให้สามารถควบคุมทิศทางการบิดงอได้มากขึ้นสำหรับรูปร่างและท่าทางที่มีไดนามิกมากขึ้น นี่เป็นวิธีที่ใช้งานง่ายในการเพิ่มความต้องการในการสร้างแบบจำลองในทางปฏิบัติและกระแสความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินและนักออกแบบ
Better model upres
เมื่อเพิ่มความละเอียดของโมเดล 3 มิติ คุณจะได้ผลลัพธ์ที่สะอาดและเรียบเนียนขึ้น และยังคงรักษารายละเอียดและขอบของรูปทรงเรขาคณิตของคุณไว้ ซึ่งทำได้โดยการเพิ่มความหนาแน่นของ Voxel density ให้กับโมเดลของคุณด้วยอัลกอริธึมการกรองที่ได้รับการปรับปรุงใหม่
มีคุณสมบัติอีกมากมายใน Modeler รุ่นปัจจุบันที่สามารถพบได้ใน Modeler Release Notes และอย่าลืมว่า เรายังได้ประกาศความพร้อมของ Modeler ในรูปแบบเบต้าสาธารณะเพื่อให้แน่ใจว่าชุมชนจะสามารถเข้าถึงเพื่อช่วยเราทดสอบและปรับแต่งคุณสมบัติที่จะเป็นแนวทางในอนาคตของ Modeler
ใน Substance 3D Collection คุณจะได้รับชุดเครื่องมือที่ทันสมัยและทรงพลังที่ช่วยให้คุณสร้างงานศิลปะและออกแบบที่สวยงามได้อย่างมีเสน่ห์ ส่วนประกอบหลากหลายรวมถึง Substance Painter, Substance Designer, และ Substance Alchemist ที่มีความสามารถในการสร้างวัสดุที่มีความสมจริงและเสมือนจริงในโลก 3 มิติ ด้วยความสามารถในการปรับแต่งและสร้างวัสดุอย่างละเอียดของ Substance Painter คุณสามารถสร้างผลงานที่มีชีวิตชีวาให้กับงานศิลปะของคุณ
ขอบคุณบทความจาก blog.adobe: Grant Kay